Tìm bắt bà Nhàn, bắt đầu cho cuộc ‘so găng’ giữa Lâm và Chính

September 18, 2024

Mai Trần/SGN

Bóng đen quyền lực phủ lên chính trường Việt Nam khi tin đồn về kế hoạch phải bắt cóc cho được Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC, để đem về trị tội. Đây là nhân vật nắm giữ nhiều bí mật động trời này được cho là đang ẩn náu tại Belarus dưới sự bảo vệ của quân đội. Nhưng lúc này, Tổng Bí thư Tô Lâm, với tham vọng thâu tóm quyền lực, được cho là chủ mưu vụ việc, trong khi Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đang nỗ lực bảo vệ bà Nhàn. Liệu quân đội có thể đoàn kết để tạo ra thế cân bằng quyền lực mới, hay sẽ trở thành “con mồi” trong tay Tô Lâm? Tương lai chính trị Việt Nam đang bị treo lơ lửng.

Bóng đen quyền lực đang bao trùm chính trường Việt Nam với những tin đồn về việc Tổng Bí thư Tô Lâm quyết tâm loại bỏ đối thủ cuối cùng – Thủ tướng Phạm Minh Chính. Giữa tâm điểm của những đồn đoán là một kế hoạch táo bạo được cho là đang được thực hiện: bắt cóc Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC, nhân vật nắm giữ nhiều bí mật động trời liên quan đến giới chóp bu chính trị Việt Nam.

Theo một số nguồn tin, Tô Lâm đã bí mật điều động Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang sang Belarus, quốc gia với chế độ Xã hội Chủ nghĩa độc tài do Tổng thống Alexander Lukashenko lãnh đạo và có mối quan hệ mật thiết với Nga. Mục tiêu của chuyến đi này, được cho là nhằm chuẩn bị cho việc bắt cóc bà Nhàn và đưa bà về Việt Nam. Nếu thông tin này là sự thật, nó cho thấy quyết tâm sắt đá của Tô Lâm trong việc loại bỏ mọi trở ngại trên con đường củng cố quyền lực, bất chấp luật pháp quốc tế và dư luận quốc tế.

Bà Nhàn, người đang lẩn trốn ở nước ngoài, được cho là nắm giữ nhiều bí mật động trời liên quan đến cả Thủ tướng Chính và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang. Việc bắt cóc bà Nhàn, nếu thành công, sẽ là “quân bài tẩy” giúp Tô Lâm giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc chiến quyền lực nội bộ, củng cố quyền lực “tuyệt đối” của mình.

Dù đã kiểm soát Đảng với vị trí Tổng Bí thư cùng bộ máy công an hùng hậu, Tô Lâm dường như vẫn chưa yên tâm. Tham vọng của ông ta là nắm trọn quyền lực, kiểm soát cả Đảng và Nhà nước cùng với vũ khí và tấm khiên là Bộ Công An. Để thực hiện mục tiêu này, Tô Lâm cần loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của Phạm Minh Chính và suy yếu phe Quân đội trong Chính phủ, dọn đường cho việc quay trở lại nắm giữ chức vụ Chủ tịch nước. Và bà Nhàn, với những bí mật động trời mà bà nắm giữ, chính là “quân bài tẩy” để Tô Lâm thực hiện kế hoạch “thâu tóm” quyền lực của mình.

Belarus, một quốc gia với chế độ độc tài theo định hướng xã hội chủ nghĩa, được cho là địa điểm lý tưởng để thực hiện kế hoạch bắt cóc. Khác với vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Đức là quốc gia Phương Tây đề cao luật pháp và nhân quyền, Belarus có mối quan hệ thân thiết với Việt Nam khi chung hệ chính trị Xã hội Chủ nghĩa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc âm thầm bắt cóc và đưa bà Nhàn về Việt Nam mà không ai biết cũng như vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế 6 năm trước.

Tuy vậy, nếu việc thông tin về kế hoạch bắt cóc rò rỉ là thật thì Tô Lâm đã bị đẩy vào thế bị động. Phe Phạm Minh Chính một khi đã được cảnh báo chắc chắn sẽ tìm mọi cách để bảo vệ bà Nhàn và ngăn chặn âm mưu của Tô Lâm.

Hơn nữa, so với Trịnh Xuân Thanh, người đã bị bắt cóc tại Đức sau khi thông tin khá công khai lẫn thu hút sự chú ý của truyền thông hải ngoại, dẫn đến việc bị lộ vị trí và bị bắt cóc. Ngược lại, bà Nhàn hoàn toàn “biến mất” khỏi tầm mắt công chúng, không để lộ bất cứ dấu vết nào. Việc tiếp cận và bắt cóc bà Nhàn trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức đối với Lương Tam Quang và bộ máy an ninh của Tô Lâm. Thông tin về kế hoạch đã bị rò rỉ, khiến bà Nhàn được cảnh báo và có khả năng đã siết chặt an ninh. Hơn nữa, bà Nhàn được cho là đang được Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, bảo vệ nghiêm ngặt, cùng với khả năng “ẩn mình” kỹ lưỡng của bản thân, càng làm nhiệm vụ sẽ là một thách thức lớn đối với Lương Tam Quang và cả bộ máy an ninh của Tô Lâm.

Sự xuất hiện của quân đội như một “thế lực ngầm” trong cuộc chiến quyền lực này càng làm tình hình thêm phần phức tạp. Với việc bà Nhàn nắm giữ nhiều bí mật động trời liên quan đến giới tướng lĩnh cấp cao, quân đội có động lực mạnh mẽ để bảo vệ bà. Họ hiểu rằng nếu bà Nhàn rơi vào tay Tô Lâm, không chỉ Phạm Minh Chính mà cả Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, và nhóm lợi ích của ông cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, quân đội Việt Nam hiện tại cũng không phải là một khối thống nhất. Mâu thuẫn âm ỉ giữa phe Tổng Cục Chính trị do Lương Cường đứng đầu và phe Tổng Tham mưu Trưởng do Phan Văn Giang lãnh đạo có nguy cơ chia rẽ lực lượng này, khiến họ khó có thể hình thành một mặt trận thống nhất để chống lại Tô Lâm.

Tương lai chính trị Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường. Nếu Lương Cường và Phan Văn Giang có thể gạt bỏ bất đồng, bắt tay hợp tác để bảo vệ bà Nhàn và chống lại Tô Lâm, một liên minh quyền lực mới sẽ hình thành, kiểm soát cả quân đội và chính phủ. Với viễn cảnh Lương Cường trở thành Chủ tịch nước, kết hợp với Thủ tướng Phạm Minh Chính đương nhiệm và Phan Văn Giang kiểm soát quân đội, liên minh này sẽ tạo thành đối trọng cực kỳ mạnh mẽ, thậm chí lấn át cả Tô Lâm. Sức mạnh tổng hợp từ quân đội và chính phủ này cũng khiến Tô Lâm phải dè chừng, ngay cả khi ông ta có thể quay trở lại nắm giữ cả hai vị trí Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, kiểm soát cả Đảng và Nhà nước với Công an.

Ngược lại, nếu quân đội tiếp tục chia rẽ, Tô Lâm, với lợi thế từ vị trí Bí thư Quân ủy Trung ương, có thể sẽ dễ dàng “bẻ gãy” từng phe phái, củng cố quyền lực tuyệt đối của mình. Ông ta có thể lần lượt loại bỏ những người chống đối, thâu tóm toàn bộ quyền lực và thiết lập một chế độ độc tài, nơi mọi tiếng nói phản biện đều bị dập tắt.

Hội nghị Trung ương 10 sắp tới, nơi dự kiến sẽ quyết định vị trí Chủ tịch nước, được xem là “trận chiến” then chốt trong cuộc chiến quyền lực ngầm này. Quyết định của Lương Cường và Phan Văn Giang, cùng với những động thái của Phạm Minh Chính, sẽ quyết định tương lai chính trị Việt Nam. Liệu quân đội có thể đoàn kết để tạo ra thế cân bằng quyền lực mới, hay sẽ trở thành “con mồi” trong tay Tô Lâm? Câu trả lời chỉ có thể được hé lộ trong thời gian tới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment